เปิด 5 เคล็ดลับ “ดื่มน้ำอย่างไรให้เป็นยา” ตามหลักอายุรเวท

114
views
ดื่มน้ำอย่างไรให้เป็นยา

เปิด 5 เคล็ดลับ วิธีการดื่มน้ำอย่างไร ให้เป็นยาดีต่อร่างกาย ตามหลักอายุรเวท

ดื่มน้ำ

อายุรเวท (ศาสตร์แห่งชีวิตในภาษาสันสกฤต) เป็นการแพทย์แผนโบราณของอินเดีย มีวัตถุประสงค์เพื่อขจัดความสกปรกออกจากร่างกาย ลดอาการของโรค เพิ่มภูมิคุ้มกันต่อโรค คลายความกังวล และเพิ่มความสมดุลในชีวิต

แนวคิดหลักของอายุรเวทเชื่อว่า ในร่างกายมนุษย์ทุกคนถูกหล่อเลี้ยงและดำเนินไปด้วยสมดุลของธาตุทั้งห้า ซึ่งผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ ก็คือคนที่รักษาสมดุลของธาตุต่างๆ ให้อยู่ในสภาวะปกติได้จากการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับสภาวะธาตุของตนเอง

และหนึ่งในอาหารที่มนุษย์ทุกคนขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะมีสภาวะธาตุแตกต่างกันแค่ไหนก็คือ ‘น้ำ’ ซึ่งตามหลักอายุรเวทแล้ว เพียงแค่การดื่มน้ำที่ถูกวิธีก็สามารถเปลี่ยนของเหลวธรรมดาสามัญชนิดนี้ให้เป็นยาดีต่อร่างกายได้อย่างน่าอัศจรรย์

การดื่มน้ำไม่ใช่แค่เรื่องธรรมดา เพราะในศาสตร์อายุรเวท การดื่มน้ำอย่างถูกวิธีสามารถเปลี่ยน “น้ำ” ให้เป็นยาที่ช่วยฟื้นฟูสมดุลของร่างกายได้อย่างน่าทึ่ง! นี่คือ 5 เคล็ดลับง่ายๆ ในการดื่มน้ำตามหลักอายุรเวทที่คุณควรลอง

ดื่มน้ำ

1. ดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอน
ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องหรืออุ่นในท้องว่างตอนเช้า เพื่อกระตุ้นระบบขับถ่ายและการเผาผลาญ แถมยังช่วยล้างสารพิษในร่างกายได้อีกด้วย!

2. ดื่มน้ำในท่านั่ง
การนั่งดื่มน้ำจะช่วยให้ระบบดูดซึมทำงานได้ดีขึ้น และป้องกันอาการปวดข้อเข่าที่อาจเกิดจากการยืนดื่มน้ำ

3. จิบน้ำทีละน้อย
จิบน้ำบ่อยๆ แทนการดื่มทีละมากๆ ช่วยเพิ่มพลังให้กับระบบย่อยอาหาร และลดภาระการทำงานของไต

4. หลีกเลี่ยงดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร
ไม่ควรดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารอย่างน้อย 30 นาที เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่เต็มที่

5. ไม่ดื่มน้ำทันทีหลังอาหาร
ควรรอประมาณ 1 ชั่วโมงหลังอาหารก่อนดื่มน้ำ เพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้เต็มที่ โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้เสียงบ่อย เช่น นักร้อง พิธีกร ควรระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษ

ดื่มน้ำ

เพียงปรับพฤติกรรมจากความคุ้นชินเดิมๆ เสียใหม่ การดื่มน้ำให้เหมาะสม น้ำที่เคยสร้างความสดชื่นให้ร่างกายก็จะมีคุณค่าเพิ่มขึ้นจนสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงในร่างกายได้แน่นอน!

อ้างอิงข้อมูลจาก : TV5HD ONLINE, becommon.co,
Ayurveda4Health

 
ถมนคร เครื่องถมเมืองนคร