☆ สาระ-น่ารู้

พริกหวาน อร่อยดี มีประโยชน์มากมาย เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี!

พริกหวาน, พริกหยวกสีแดง เหลืองและเขียว, พริกแอปเปิล, หรือพริกยักษ์ (อังกฤษ: bell pepper, sweet pepper หรือ capsicum) เป็นผักที่มีทั้งรสหวานและสีสันสวยงาม เหมาะกับนำมาทำอาหารเพื่อรับประทานอีกหนึ่งชนิด อีกทั้งยังโภชนาการสูงมีสรรพคุณช่วยระบบย่อยอาหารให้ดีขึ้นได้! ที่สำคัญไม่เผ็ดมากเด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี!

พริกหวาน มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก ซึ่งในพริกหวาน 100 กรัม จะให้พลังงานเพียง 22 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม โพแทสเซียม ไทอะมิน มีเบตาแคโรทีนสูง พริกหวานสีเหลืองจะมีวิตามินมากกว่าพริกหวานสีส้มถึง 4 เท่า ส่วนในสีเขียว 100 กรัมก็จะมีวิตามินซี 100 กรัมเลยทีเดียว ผลของพริกหวานมีสีสันแตกต่างกัน นั่นก็เป็นเพราะถูกเก็บเกี่ยวในระยะที่แตกต่างกันนั่นเอง โดยหากต้นพริกหวานออกผล ผลตอนแรกจะเป็นสีเขียว ต่อมาจึงค่อยกลายเป็นสีเหลือง สีส้ม และ สีแดง ตามลำดับ ซึ่งพริกหวานแต่ละสี ก็จะให้รสชาติที่แตกต่างกันไป โดยสีเขียวจะให้รสชาติที่เผ็ดเล็กน้อย สีเหลือง ไม่หวานและไม่เผ็ด ส่วนสีส้มและสีแดง จะให้รสหวาน โดยพริกหวานที่ให้รสชาติดีที่สุด ก็คือ พริกหวานสีแดง

พริกหวาน มีประโยชน์ขและสรรพคุณมากมายต่อไปนี้

  1. พริกหวานช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง เพราะมีสารแคปไซซินซึ่งสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน และยังสามารถช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระได้
  2. ลดระดับของคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด โดยการเพิ่มคอเรสเตอรอลชนิดดี คือ เฮชดีแอล (HDL Cholesterol) และมีหน้าที่คอยจับคอเลสเตอรอลร้าย แอลดีแอล ( LDL Cholesterol) แล้วส่งไปทำลายที่ตับ
  3. ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดอุดตันน้อยลง และยังทำให้เลือดสามารถไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้นด้วย ทั้งยังป้องกันโรคหัวใจ
  4. อุดมด้วยวิตามินบี 1 และ วิตามินบี 2 ซึ่งช่วยบำรุงเนื้อเยื่อต่างๆ ป้องกันโรคเหน็บชา แล้วยังช่วยสร้างฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตอีกด้วย
  5. ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ เพราะสารในพริกหวานไปทำให้หลอดเลือดอ่อนตัวและช่วยทำให้ระบบไหลเวียนเลือดเป็นปกติ
  6. ช่วยทำให้เจริญอาหาร แค่กินพริกหวานก็สามารถแก้อาการเบื่ออาหารได้ แล้วยังไปช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานดีขึ้นและยังช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย
  7. บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ยังช่วยแก้อาเจียน ขับเหงื่อ ช่วยลดน้ำมูกทำให้หายใจสะดวก และยังขับลมได้อีกด้วย
  8. เบต้าแคโรทีนสูง ในพริกหวานสีแดงพบว่ามีสารเบต้าแคโรทีนสูงสุด รองลงมาคือพริกหวานสีเหลือง ซึ่งช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรคเกี่ยวกับสายตา
  9. วิตามินซีสูง พริกหวานสีเหลืองมีวิตามินสูงที่สุด รองลงมาคือพริกหวานสีแดง จึงเป็นการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย และป้องกันหวัดได้
  10. ลดความเสี่ยงโรคต่างๆ ช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือด โรคต้อกระจก และโรคมะเร็ง
  11. ช่วยสร้างสารเอ็นโดรฟิน ที่ช่วยทำให้ผ่อนคลายความเครียดและรู้สึกมีความสุข
  12. พริกหวานมีสารลูทิโอลิน ซึ่งสามารถลดความเสื่อมของสมองและชะลออาการหลงๆ ลืมๆ จากความชราได้ โดยจะมีผลในการยับยั้งการปล่อยสารที่มาทำลายเซลล์สมองซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ความจำลดลง

ข้อมูลอ้างอิง (Source) :
https://mono29.com/life/health/357685.html

admin

Recent Posts

ยืนยันแล้ว! ดื่มกาแฟดำหลังอาหาร ลดการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็ก

ดื่มกาแฟดำหลังอาหาร ลดการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็ก! กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันแล้ว!! ดื่มกาแฟดำหลังอาหาร ลดการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็ก จริง เพราะฉะนั้นควรระวัง หากจะดื่มกาแฟดำแต่กินอาหารเสริมแคลเซียมและธาตุเหล็กควรเว้นระยะห่าง อย่าดื่มต่อกันทันที ตามที่มีข่าวสารในสื่อต่าง ๆ เรื่อง ดื่มกาแฟดำหลังอาหาร… อ่านเพิ่มเติม..

6 days ago

เปิด 5 เคล็ดลับ “ดื่มน้ำอย่างไรให้เป็นยา” ตามหลักอายุรเวท

เปิด 5 เคล็ดลับ วิธีการดื่มน้ำอย่างไร ให้เป็นยาดีต่อร่างกาย ตามหลักอายุรเวท อายุรเวท (ศาสตร์แห่งชีวิตในภาษาสันสกฤต) เป็นการแพทย์แผนโบราณของอินเดีย มีวัตถุประสงค์เพื่อขจัดความสกปรกออกจากร่างกาย ลดอาการของโรค เพิ่มภูมิคุ้มกันต่อโรค คลายความกังวล และเพิ่มความสมดุลในชีวิต แนวคิดหลักของอายุรเวทเชื่อว่า… อ่านเพิ่มเติม..

7 days ago

ประวัติ ความเป็นมา เทศกาลไหว้พระจันทร์ กับ ตำนาน “ฉางเอ๋อ” เทพธิดาแห่งดวงจันทร์

วันไหว้พระจันทร์ 🌙 ภาษาจีน คือ "中秋节" (จงชิวเจี๋ย) ส่วนวันไหว้พระจันทร์ภาษาอังกฤษ คือ Moon Festival หรือ Mid-Autumn Festival (เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง) เทศกาลไหว้พระจันทร์… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

8 กันยายน วันการรู้หนังสือสากล (International Literacy Day)

8 กันยายน วันการรู้หนังสือสากล องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ ประกาศให้วันที่ 8 กันยายนของทุกปีเป็นวันการรู้หนังสือสากล (International Literacy Day) เพื่อส่งเสริมความสำคัญของการรู้หนังสือแก่ประชาชน ชุมชนและสังคม ภายใต้แนวคิดว่าด้วยการขจัดการไม่รู้หนังสือของประชากรโลก การรู้หนังสือจะเป็นโอกาสให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเสรี มีชีวิตที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้นจากการดำรงชีวิตและดำเนินชีวิตอย่างมีอิสรภาพ… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

19 กันยายน’วันพิพิธภัณฑ์ไทย’ Thai Museum Day

วันที่ ๑๙ กันยายน “วันพิพิธภัณฑ์ไทย” มติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้กำหนดวันที่ ๑๙ กันยายนของทุกปี เป็นวันพิพิธภัณฑ์ไทย ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ 16/05/2538 .... ย้อนไปก่อนที่จะมีพิพิธภัณฑสถานสำหรับประชาชน พิพิธภัณฑสถานในประเทศไทย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2376… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

16 กันยายน วันโอโซนโลก (World Ozone Day)

16 กันยายนของทุกปี วันโอโซนโลก (World Ozone Day) โอโซน เกิดจากการรวมตัวกันของออกซิเจน 3 อะตอม อาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือเกิดจากมนุษย์สร้างขึ้น โอโซนมีทั้งประโยชน์และโทษ ขึ้นกับตำแหน่งในชั้นบรรยากาศ โอโซนในชั้นสตราโทสเฟียร์… อ่านเพิ่มเติม..

1 week ago

This website uses cookies.