27 มิถุนายน วันแว่นตากันแดด

269
views
27 มิถุนายน วันแว่นตากันแดด

27 มิถุนายน วันแว่นตากันแดด (National Sunglasses Day) ถูกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองและรณรงค์ให้คนทั่วโลกเห็นความสำคัญของการสวมใส่แว่นตากันแดด

27 มิถุนายน วันแว่นตากันแดด

แว่นกันแดด หนึ่งในอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก หน้าที่หลักจริงๆ คือทำหน้าที่เป็นเกราะปกป้องดวงตาของเราจากแสงแดดที่มีรังสียูวีเอและรังสียูวีบี ที่อาจทำให้สุขภาพตาเราเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น แว่นกันแดด ถือว่าเป็นเครื่องประดับตามแฟชัน โดยเฉพาะตามชายหาด นอกเหนือจากนี้ แว่นกันแดดยังเป็นสิ่งที่หลายคนนั้นขาดไม่ได้ เพราะถือเป็นหนึ่งในเครื่องแต่งกายที่จะช่วยเสริมให้ผู้ส่วมใส่นั้นดูดียิ่งขึ้น

แว่นตากันแดด

แว่นกันแดด ถูกพบว่ามีใช้ในหลายอารยธรรมของโลกมานานหลายศตวรรษ แต่แว่นกันแดดที่มีฟังก์ชันในการลดความเข้มข้นของแสงโดยเฉพาะนั้น พบว่าชาวจีนใช้แผ่นแร่รมควันมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 12 หรืออาจจะก่อนหน้านั้นก็เป็นได้ รวมถึงยังมีหลักฐานถึงการใช้ประโยชน์ของแว่นกันแดดในการปกปิดการแสดงออกทางอารมณ์บนใบหน้าเวลาที่ศาลสอบปากคำพยานอีกด้วย จนกระทั่งศตวรรษที่ 20 แว่นกันแดดก็ถูกผลิตเพื่อวางขาย และได้กลายมาเป็นหนึ่งในไอเทมที่ “สไตล์ลิสต์” (Stylist) ที่สุดในโลก

วันที่ 27 มิถุนายน ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็นวันแว่นตากันแดด (National Sunglass day) เริ่มต้นขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเมื่อจัดโดย The Vision Council ซึ่งเป็นสมาคมการค้าที่ไม่แสวงหากําไร สําหรับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมแว่นตา ซึ่งแนะนําให้กําหนดวันเพื่อเตือนผู้คนให้ดูแลสุขภาพดวงตาให้ดี และเนื่องจากวันที่ยาวที่สุดของปีเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมิถุนายน (วันครีษมายัน) จึงสมเหตุสมผลแล้วที่วันแว่นกันแดดแห่งชาติจะถูกกําหนดไว้ในช่วงเวลาที่ดวงตามีความเสี่ยงต่อความเสียหายจากแสงแดดเป็นเวลานานหลายชั่วโมง

วันนี้ออกจากบ้าน อย่าลืมหยิบแว่นตากันแดดขึ้นมาใส่ด้วยนะ ไม่ต้องฉลองกับเขาแต่ดูแลตัวเราเองให้ดีก็พอ

  ถมนคร เครื่องถมเมืองนคร