พัทลุง พบคลัสเตอร์ใหม่ครอบครัวนักเรียนป.2 เร่งคัดกรองค้นหาเชิงรุดสัมผัสเสี่ยงกว่า 120 ราย

1547
views

พัทลุง – พบอีก! คลัสเตอร์ใหม่ครอบครัวนักเรียนชั้น ป.2 ร.ร.บ้านสมหวัง อ.กงหรา จ.พัทลุง
เจ้าหน้าที่เร่งลงคัดกรองค้นหาเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยง 120 คน

วันนี้ (3 ก.ค.) ที่บริเวณศูนย์ส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านสมหวัง อ.กงหรา จ.พัทลุง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง พร้อมแพทย์ และพยาบาลโรงพยาบาลกงหรา ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองค้นหาเชื้อเชิงรุก หลังพบมีกลุ่มเสี่ยงสูงสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยคลัสเตอร์ใหม่บ้านสมหวัง ท้องที่หมู่ 3 โดยผู้ปกครองชายวัย 38 ปี มีไข้ หลังจากเดินทางส่งของหลายจุดใน จ.พัทลุง แต่ไม่ทราบว่าติดเชื้อมาจากพื้นที่ใด ก่อนจะเข้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นบุคคลในครอบครัว ทั้งภรรยา และลูกที่เป็นนักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนบ้านสมหวัง ติดเชื้อ รวมทั้งเพื่อนบ้าน 8 คนเมื่อวานนี้ ทำให้วันนี้เจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ต้องเร่งลงพื้นที่คัดกรองนักเรียนชั้น ป.2 ของโรงเรียนบ้านสมหวัง รวมถึงผู้ปกครองรวม 120 คน เพื่อตรวจหาเชื้อ และป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ดังกล่าว

โดยทางเทศบาลตำบลสมหวัง อ.กงหรา จ.พัทลุง ได้นำถุงยังชีพเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยรายแรกครอบครัวนักเรียนชั้น ป.2 ในเบื้องต้น 16 ครอบครัว ที่กักตัวอยู่บริเวณบ้านพักท้องที่หมู่ 3 ต.สมหวัง อ.กงหรา จ.พัทลุง เป็นเวลา 14 วัน และยังทยอยกักตัวครอบครัวที่สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปทำข่าวการคัดครองเชิงรุกเพื่อหาเชื้อจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง บริเวณด้านนอกกำแพง และริมกำแพงของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสมหวัง ทางประธาน อสม.ต.สมหวัง กลับเดินออกมาไล่ผู้สื่อข่าวให้กลับไป พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ประกาศด้วยว่า หากนำภาพบริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพไปนำเสนอข่าว ยังได้พูดข่มขู่จะฟ้องร้องผู้สื่อข่าวด้วย ส่วนทางปลัดอำเภอกงหรา และนายอำเภอกงหรา จ.พัทลุง ได้ให้ผู้ใหญ่บ้าน และกำนันเข้ามาห้ามไม่ให้ผู้สื่อข่าวเก็บภาพนำเสนอข่าวการคัดกรองเชิงรุก โดยทางปลัดอำเภอระบุว่า จะทำให้ทางอำเภอกงหราเสียหาย

ขณะที่ล่าสุดทาง นพ.ดุษฎี คงตระกูลทรัพย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ได้โทรศัพท์ขอโทษกับเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประธาน อสม.ต.สมหวัง อ.กงหรา ต่อผู้สื่อข่าวด้วยตัวเองแล้ว โดยกล่าวว่าไม่เข้าใจทำไมเจ้าหน้าที่ต้องปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาด ทั้งที่สื่อพยายามเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันเฝ้าระวังตัวเองให้มากขึ้น

เครดิตแหล่งข้อมูล :

เร่งตรวจเชิงรุกผู้สัมผัสเสี่ยง 120 คน หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ครอบครัวนักเรียน ป.2 ที่พัทลุง

 
ถมนคร เครื่องถมเมืองนคร