จิตใจทำด้วยอะไร! ฆ่าแม่พะยูนเอาเขี้ยว สลด..ลูกในท้องตายทั้งกลม

1035
views

จิตใจทำด้วยอะไร! ฆ่าแม่พะยูนเอาเขี้ยว สลด..ลูกในท้องตายทั้งกลม

จ.ตรัง – เจ้าหน้าที่พบซากพะยูนถูกฆ่าลอยตายในทะเลตรัง สภาพถูกแทงตามลำตัวจนทะลุม้าม และตัดเขี้ยวไปทั้ง 2 ข้าง พอผ่าท้องออกมายิ่งสลดใจ เมื่อพบลูกพะยูนอยู่ในท้อง

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ จม.3 เกาะกระดาน ว่าพบพะยูนตาย 1 ตัว ลอยอยู่ในทะเลระหว่างเกาะแหวนกับเกาะกระดาน หมู่ที่ 2 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นพะยูน เพศเมีย ความยาว 2.56 เมตร ความยาววัดแนบลำตัว 2.57 เมตร น้ำหนักประมาณ 300 กิโลกรัม ท้องป่อง ลักษณะภายนอกมีบาดแผลประมาณขนาด 3-4 นิ้ว แพทย์ประจำศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง ทำการผ่าพิสูจน์พบว่ามีแผลถูกแทงตามลำตัวจนทะลุม้าม ส่วนที่มุมปากเขี้ยวทั้ง 2 ข้างถูกตัดหายไป ส่วนอวัยวะอื่น ๆ ยังอยู่ครบ และจากการผ่าพิสูจน์ก็เจอเรื่องสุดสลด เมื่อพบว่ามีลูกพะยูนน้อยอยู่ในท้องของแม่ด้วย สร้างความสะเทือนใจให้แก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก

เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่า พะยูนแม่ลูกตายทั้งกลมตัวดังกล่าวนี้ เกิดจากความบังเอิญที่พะยูนท้องแก่ว่ายน้ำหากินเข้าไปติดอวนของชาวประมง แล้วจะถูกชาวประมงฆ่าตาย เพื่อจะปลดเอาอวน และฉวยโอกาสตัดเขี้ยวไปด้วย หรือเกิดจากขบวนการล่าพะยูนที่กลับมาอาละวาดอีกครั้ง เพื่อเอาน้ำตา กระดูก โดยเฉพาะส่วนของเขี้ยวตามใบสั่ง นำไปทำเครื่องรางของขลัง ซึ่งพะยูนตัวนี้ถือเป็นตัวที่ 4 ที่ตายลงในปีนี้ และเป็นความสูญเสียพะยูนในทะเลตรังที่เกิดจากความตั้งใจของมนุษย์เป็นตัวแรกในรอบหลายปีที่ถูกตัดเขี้ยวออกไป ส่วนภาพรวมในทะเลตรังมีพะยูนประมาณ 180 ตัว ซึ่งเป็นฝูงใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ข่าวเวิร์คพอยท์ 23 / ภาพ – ทิพย์อุสา จันทกุล

  ถมนคร เครื่องถมเมืองนคร