แนะนำ 6 เคล็ดลับการสระผม “ไม่อยากผมร่วง” ห้ามพลาด

2554
views
เคล็ดลับการสระผม

1 หวีผมก่อนสระ เป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดเพื่อให้ไปเลี้ยงเส้นผมได้ดี เป็นการช่วยลดการพันกันของเส้นผม ทำให้ยาสระผมสามารถชะล้างสิ่งสกปรกบนหนังศีรษะได้ช่วยให้ผมสลวยอีกด้วย

หวีผม

2 ล้างผมก่อนสระอย่างน้อยหนึ่งนาที การล้างผมก่อนสระเป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก เพราะเป็นการชะล้างน้ำมันบนหนังศีรษะรวมไปถึงสิ่งสกปรกให้น้อยลง หากล้างผมเร็วเกินไปจะทำให้ประสิทธิภาพของยาสระผมน้อยลง

3 สระด้วยน้ำอุณหภูมิห้องเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วการใช้น้ำอุ่นสระผมเป็นตัวการที่ทำให้หนังศีรษะแห้ง เป็นขุย และเป็นรังแค นอกจากนั้นยังทำให้ผมเสีย แห้งกรอบ และแตกปลายเช่นเดียวกับการใช้ความร้อนโดยเครื่องรีดหรือไดร์เป่าผม ส่วนการสระด้วยน้ำเย็นก็ไม่เหมาะเช่นกัน เนื่องจากน้ำเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัว เป็นสาเหตุของอาการผมร่วง ดังนั้นควรสระด้วยน้ำที่อุณหภูมิห้องจะเป็นผลดีต่อหนังศีรษะที่สุด

4 ถูยาสระผมเข้ากับฝ่ามือให้เกิดฟองก่อนเสมอ วิธีการนี้จะเป็นการช่วยลดปริมาณสารเคมีของยาสระผมไม่ให้สัมผัสกับหนังศีรษะโดยตรง การถูให้เกิดฟองก่อนยังทำให้ยาสระผมซึมได้ทั่วเส้นผมมากกว่า

5 อย่าสระผมบ่อยจนเกินไป เพราะโดยปกติแล้วในแชมพูส่วนใหญ่จะมีสารเคมีผสมอยู่ด้วย ดังนั้นการสระผมบ่อยๆอาจทำให้หนังศีรษะได้รับสารเคมีถี่จนเกินไป และเป็นการทำให้หนังศีรษะแห้ง เป็นรังแคและผมร่วงในที่สุด

สระผม

6 นวดศีรษะและเส้นผมขณะสระทุกครั้ง โดยปกติเวลาสระผมหลายคนมักไม่ชอบนวดผมแต่ใช้วิธีเกาแรงๆเพื่อให้หนังศีรษะสะอาด แต่ในความเป็นจริงการเกาแรงๆ จะทำให้หนังศีรษะเป็นแผล ซึ่งอาจเกิดการเชื้อราบนหนังศีรษะหรือเป็นรังแคได้ ระหว่างสระผมทุกครั้งควรนวดผมเบาๆ เพื่อให้สารบำรุงต่างๆ ซึมเข้าสู่เส้นผมได้ดี นอกจากนั้นการนวดหนังศีรษะเป็นการเพิ่มการไหลเวียนเลือดให้ไปเลี้ยงเส้นผม ทำให้ผมนุ่มสลวย

ที่มา – พี่ปลา Healthy Fish Hairloss

 
ถมนคร เครื่องถมเมืองนคร